A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Y tế: Nâng cao chỉ số cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, thời gian qua Sở Y tế đặc biệt quan tâm đến công tác chỉ đạo, điều hành; thực hiện các nhiệm vụ CCHC, trong đó, đặc biệt tập trung vào các chỉ số CCHC (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và được UBND tỉnh Quyết định phê duyệt.

Để có được kết quả đó, Sở Y tế đã tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện các Chương trình, Kế hoạch hoạt động của tỉnh. Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về CCHC: Kế hoạch số 121/KH-SYT, ngày 29/9/2020 của Sở Y tế về Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021; Quyết định số 2351/QĐ-SYT, ngày 30/12/2020 của Sở Y tế về việc thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc ban chỉ đạo CCHC Ngành Y tế giai đoạn 2020-2025; Quyết định số 2362/QĐBCĐ-SYT, ngày 31/12/2020 của Sở Y tế về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo CCHC Sở Y tế. Kế hoạch số 06/KH-SYT, ngày 12/01/2021 của Sở Y tế triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2021 của Sở Y tế; Kế hoạch số 23/KH-SYT, ngày 02/02/2021 về Kiểm tra công tác CCHC năm 2021; Kế hoạch số 24/KH-SYT, ngày 03/02/2021 của Sở Y tế về Tuyên truyền cải cách hành chính năm 2021. Ngành Y tế đưa tiêu chí thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính vào công tác thi đua để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm.

 

Năm 2020, Sở Y tế có 5 nội dung được UBND tỉnh Quyết định phê duyệt và công bố kết quả điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Lai Châu, gồm: Tiếp cận dịch vụ (Nơi ngồi chờ giải quyết công việc, trang thiết bị phục vụ người dân tại cơ quan luôn được người dân đánh giá hài lòng chiếm từ 86-94%). Thủ tục hành chính được niêm yết công khai đầy đủ, chính xác; thành phần hồ sơ, mức lệ phí phải nộp đúng qui định (tỷ lệ hài lòng chiếm từ 93-100%). Công chức trực tiếp giải quyết công việc có thái độ giao tiếp lịch sự, lắng nghe, giải thích đầy đủ ý kiến của Nhân dân, tổ chức; hướng dẫn kê khai hồ sơ tận tình chu đáo, dễ hiểu; tuân thủ đúng qui định trong giải quyết công việc (tỷ lệ hài lòng chiếm từ 80-100%). Kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công có thông tin đầy đủ, chính xác, đúng qui định (tỷ lệ hài lòng chiếm từ 93-100%). Cơ quan bố trí hình thức tiếp nhận, xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức và tích cực xử lý cá ý kiến góp ý, phản ánh, có thông báo kết qủa xử lý kịp thời tới Nhân dân, tổ chức (chiếm từ 83-100%). Chỉ số hài lòng của các nội dung trên trung bình là 90,37%.

 

Sở Y tế thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ CCHC, tập trung vào 05 nhiệm vụ đã được xác định trong kế hoạch của Sở và các đơn vị trực thuộc năm 2021. Kiểm điểm, đánh giá công tác CCHC trong các cuộc hội nghị, họp giao ban định kỳ của Ban chỉ đạo CCHC Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc. Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức về tầm quan trọng công tác CCHC; tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về tinh thần, thái độ làm việc, ý thức rõ trách nhiệm phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực tham gia các dịch vụ công, dịch vụ trực tuyến, giao dịch trên môi trường mạng internet; giám sát các hoạt động thực thi công vụ và kết quả thực hiện CCHC của ngành Y tế; đồng thời phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực cũng như hạn chế trong công tác CCHC để có giải pháp khắc phục kịp thời.

BVĐK tỉnh ứng dụng CNTT trong KCB để nâng cao chỉ số cải cách hành chính
Ảnh: BVĐK tỉnh ứng dụng CNTT trong KCB để nâng cao chỉ số cải cách hành chính

 

Với những kết quả đạt được, Ngành Y tế tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan đối với Nhân dân, tổ chức; góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cải cách hành chính và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Mai Hoa


Nguồn:Sở Y tế Lai Châu Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ của chúng tôi thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Tháng 12 : 21.750