• :
  • :
Đề nghị người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tụ tập quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; khuyến khích khai báo y tế thường xuyên trên hệ thống truy vết của tỉnh tại địa chỉ https://truyvet.laichau.gov.vn hoặc www.tokhaiyte.vn, ứng dụng Ncovi, Bluezone.
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh cải cách hành chính nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, Phòng khám đa khoa chuyên khoa (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) đã đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm các thủ tục rườm rà, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đến khám, chữa bệnh.

Xác định việc cải cách các thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng nhằm giúp cho người bệnh và người nhà bệnh nhân giảm bớt thời gian làm các thủ tục ban đầu trong công tác khám, chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và tạo niềm tin yêu đối với người bệnh đến điều trị. Vì vậy, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Phòng khám đa khoa chuyên khoa (ĐKCK) đã nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm cải cách các thủ tục hành chính. Cụ thể, trong công tác khám, chữa bệnh BHYT, Phòng khám cắt giảm thủ tục không cần thiết trong tiếp đón, khám chữa bệnh và thanh toán viện phí; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ đối với người bệnh. Thực hiện sử dụng thuốc có hiệu quả; lấy mẫu xét nghiệm tại chỗ giảm đi lại cho bệnh nhân. Trưởng Phòng khám phân công nhiệm vụ theo chuyên khoa, nắm bắt và giải quyết kịp thời những ý kiến thắc mắc, phản ánh của người dân.

Phòng khám ĐKCK được trang bị phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác quản lý, thống kê báo cáo về các chương trình y tế. Đồng thời, với việc ứng dụng các phần mềm thông minh đã giúp cho việc thanh quyết toán BHYT, thống kê thuốc, vật tư được nhanh chóng, minh bạch, giảm áp lực công việc cho cán bộ y tế. Thực hiện triển khai chế độ một cửa để giảm bớt thủ tục hành chính phục vụ công tác khám, chữa bệnh của người dân theo quy định; tiếp tục duy trì hoạt động của bộ phận tiếp đón, thông tin, hướng dẫn người bệnh về các thủ tục đến khám, điều trị hoặc phải chuyển tuyến sau khi khám bệnh. Áp dụng công nghệ thông tin trong việc thanh quyết toán cho bệnh nhân có thẻ BHYT bằng phần mềm tin học. Các bảng giá dịch vụ, thu phí, viện phí được treo công khai và ở các vị trí dễ dàng quan sát; bố trí đủ bàn khám cho người bệnh có thẻ BHYT và ở vị trí thuận lợi; bố trí đủ ghế ngồi thoáng mát, hợp vệ sinh cho người đến chờ khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi khám, xét nghiệm của người bệnh. Triển khai các biện pháp có hiệu quả để kiểm soát việc thực hiện các quy trình chuyên môn, kỹ thuật; kê đơn phù hợp với chẩn đoán, sử dụng thuốc đúng liều lượng, thời gian điều trị; sử dụng các máy móc, trang thiết bị xã hội hóa trong quá trình khám, chữa bệnh; đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vật tư tiêu hao cho người bệnh.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, phường Đoàn Kết (TP Lai Châu) chia sẻ: “Tôi bị bệnh tiểu đường, tháng nào cũng đến đây khám bệnh và lấy thuốc, cán bộ phòng khám rất tận tình hướng dẫn khám bệnh, kê đơn thuốc, không phải chờ đợi. Tôi rất hài hòng và tin tưởng khi đến đây khám, chữa bệnh”.

Bên cạnh đó, Phòng khám niêm yết số điện thoại đường dây nóng của đơn vị, của Sở Y tế và có hòm thư góp ý để tiếp nhận ý kiến phản ánh, đánh giá của người dân khi đến khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế. Mọi ý kiến phản ánh của người dân được Phòng khám báo cáo lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xử lý và giải quyết kịp thời, dứt điểm theo đúng thẩm quyền quy định. Ngoài ra, phòng khám còn lưu số điện thoại của người bệnh để định kỳ gọi điện hỏi thăm tình trạng của bệnh nhân để tư vấn sức khỏe.

Thời gian tới, Phòng khám ĐKCK sẽ tiếp tục thực hiện tiêu chí lấy người bệnh là trung tâm phục vụ. Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh bằng cách tham mưu với lãnh đạo Trung tâm cử cán bộ đào tạo chuyên khoa sâu cùng với trang bị thêm trang thiết bị hiện đại, tiếp tục cải cách các thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân trong quá trình đến khám và điều trị; phối hợp chặt chẽ với TTYT các huyện để theo dõi diễn biến bệnh cho các bệnh nhân đang được phòng khám quản lý, nâng cao hơn nữa việc đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường.

 

 

Ảnh: Phòng khám bố trí đầy đủ ghế ngồi chờ cho bệnh nhân khi đến KCB

 

Bài, ảnh: Mai Hoa


Tác giả: Mai Hoa- TTKS Bệnh Tật tỉnh
Nguồn:Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tỉnh Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ của chúng tôi thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 524
Tháng 09 : 17.839