Hội nghị tham vấn chính sách và lấy ý kiến góp ý cho hồ sơ xây dựng chính sách Luật phòng bệnh, Luật dân số
Sáng ngày 24/5, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về tham vấn chính sách và lấy ý kiến góp ý cho hồ sơ xây dựng chính sách Luật phòng bệnh, Luật dân số. Tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, BSCKII. Nguyễn Thế Phong - Phó Giám đốc Sở Y tế dự và chủ trì Hội nghị; dự Hội nghị còn lãnh đạo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật cùng đại diện cán bộ các khoa, phòng liên quan của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh.
Tham dự Hội nghị, các đại biểu được nghe Báo cáo tổng kết việc thi hành pháp luật và đánh giá thực trạng quan hệ xã hội liên quan đến dự thảo Luật Phòng bệnh; Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, luật Bảo vệ sức khỏe Nhân dân năm 1989 và dự thảo Luật Phòng bệnh; Bản thuyết minh quy phạm hóa chính sách của Luật phòng bệnh; Luật phòng bệnh; Bản đánh giá thủ tục hành chính, việc phân quyền, phân cấp, đảm bảo bình đẳng giới, việc thực hiện chính sách dân tộc trong dự thảo luật phòng bệnh...

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã nêu lên những khó khăn vướng mắc trong quá trình soạn thảo dự thảo Luật phòng bệnh; một số quy định tại dự thảo liên quan đến chính sách dân tộc như khoản 3 Điều 3 quy định về Chính sách của Nhà nước về phòng bệnh; quy định về Đối tượng, nội dung, yêu cầu và hình thức thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng bệnh...
Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm (PCBTN) được ban hành năm 2007 và có hiệu lực từ 01/7/2008. Tuy nhiên, các văn bản hướng dẫn Luật chủ yếu bắt đầu được ban hành vào giai đoạn 2010-2012, do đó chưa kịp thời đưa Luật vào áp dụng. Luật PCBTN về cơ bản đã bảo đảm tính phù hợp, khả thi và đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đối với một số vấn đề cụ thể, hiệu lực QLNN và tính tuân thủ quy định chưa được như mong muốn bắt nguồn từ những hạn chế nhất định về tính phù hợp và khả thi của văn bản ban hành. Thực tiễn công tác phòng chống dịch COVID-19 vừa qua, phát sinh một số các quan hệ xã hội cần bổ sung để triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch do không công bố tình trạng khẩn cấp như khai báo y tế bắt buộc, hạn chế một số phương tiện, yêu cầu người dân không ra khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian nhất định,… Trên cơ sở đó, ngày 06/8/2021 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 86/NQ-CP về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV trong đó có quy định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, công tác y tế và bảo đảm an ninh, trật tự để đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng chống dịch trong tình hình mới.
Trong quá trình soạn thảo dự thảo Luật Phòng bệnh, Bộ Y tế đã nghiêm túc rà soát, nghiên cứu, thể chế các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước. Qua rà soát, một số quy định tại dự thảo liên quan đến chính sách dân tộc như khoản 3 Điều 3 quy định về Chính sách của Nhà nước về phòng bệnh có nêu: “Nhà nước có chính sách phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ để hỗ trợ mọi người dân được chăm sóc dinh dưỡng hợp lý theo độ tuổi, ngành nghề, tình trạng sinh lý, sức khỏe; ưu tiên trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em đang sinh sống tại các xã biên giới, miền núi, hải đảo và các xã có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.”. Điều 9 dự thảo Luật quy định về Đối tượng, nội dung, yêu cầu và hình thức thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng bệnh trong đó có nêu: “Phù hợp với đối tượng, truyền thống văn hoá, dân tộc, đạo đức xã hội, tôn giáo, tín ngưỡng và phong tục tập quán”./.
Bạn vui lòng đăng nhập tại đây để gửi bình luận.