A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN TÂN UYÊN PHẪU THUẬT NỘI SOI ĐẶT ỐNG THÔNG KHÍ MÀNG NHĨ THÀNH CÔNG.

 
TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN TÂN UYÊN PHẪU THUẬT NỘI SOI ĐẶT ỐNG THÔNG KHÍ MÀNG NHĨ CHO BỆNH NHÂN VIÊM TAI GIỮA Ứ DỊCH.

Ngày 27/3/2024 Trung tâm y tế huyện Tân Uyên tiếp nhận người bệnh nam 17 tuổi, tiền sử viêm mũi xoang mãn tính, viêm tai giữa 2 bên, đã nhiều đợt không đỡ, 20 ngày nay bị đau nhức tai, ù tai, nghe kém; đã uống thuốc ở nhà không đỡ. Vào viện được Bác sỹ thăm khám và chẩn đoán viêm tai giữa ứ mủ 2 bên. Người bệnh được điều trị nội khoa 5 ngày không tiến triển. Người bệnh được chỉ định phẫu thuật nội soi đặt ống thông màng nhĩ lúc 14h30 phút ngày 01/04/2024. Sau phẫu thuật tình trạng người bệnh ổn định và đang được điều trị tại khoa Liên chuyên khoa.

Theo Bác sỹ Hoàng Mạnh Cường - Bác sỹ chuyên khoa 1 chuyên ngành Tai Mũi Họng trung tâm Y tế huyện Tân Uyên: Đặt ống thông khí là phẫu thuật đặt một ống thông giữa tai giữa và tai ngoài qua lỗ chích rạch ở màng nhĩ. Ống thông khí có kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 1mm, giúp dẫn lưu dịch ở tai giữa, thông khí tai giữa, qua đó điều trị và dự phòng biến chứng của viêm tai giữa cấp, viêm tai giữa ứ dịch, xẹp nhĩ, bệnh nhân sau xạ trị K vùng mũi họng …....

Khi nào cần đặt ống thông khí màng nhĩ?
Đặt ống thông được chỉ định khi viêm tai giữa cấp, viêm tai giữa ứ dịch tái phát nhiều lần; chích rạch màng nhĩ hoặc điều trị nội khoa kéo dài vẫn không hết dịch; có nguy cơ biến chứng; các trường hợp xẹp nhĩ mức độ nặng.

Đặt ống thông khí có lâu không?
Phẫu thuật được thực hiện trong thời gian ngắn khoảng 10 phút. Sau phẫu thuật bệnh nhân có thể về nhà sau khi được theo dõi khoảng 30 phút.

Đặt ống thông khí có an toàn không?
Đây là phẫu thuật khá an toàn. Bệnh nhân được gây tê hoặc gây mê nên gần như không đau, chảy máu rất ít.

Cần theo dõi và chăm sóc sau phẫu thuật như thế nào?
Sinh hoạt: ống thông khí không gây đau hoặc cản trở sinh hoạt. Trong thời gian ống nằm trên màng nhĩ, hạn chế nước vào tai. Không được ngoáy tai. ống thông khí thường tự rơi ra, màng nhĩ liền lại sau 6-18 tháng. Nếu ống rơi sớm, viêm tai tái phát cần đặt lại. Sau 24 tháng, nếu ống vẫn còn và hết viêm tai có thể chủ động rút ống.

Khám định kỳ: Cần khám lại 1 tháng/lần để theo dõi và thông tắc ống thông khí.

Dưới đây là một số hình ảnh phẫu thuật nội soi đặt ống thông khí cho bệnh nhân đang được điều trị tại khoa Liên chuyên khoa, trung tâm y tế tân uyên

Dưới đây là một số hình ảnh phẫu thuật nội soi đặt ống thông khí cho bệnh nhân đang được điều trị tại khoa Liên chuyên khoa, Trung tâm Y tế Tân Uyên:

                               Hình ảnh tai giữa viêm ứ mủ

                    Hình ảnh tai giữa viêm ứ mủ sau khi được trích hút hết mủ ở tai giữa

           Hình ảnh màng nhĩ sau khi được phẫu thuật nội soi đặt ống thông khí màng nhĩ

        Hình ảnh các bác sỹ phẫu thuật đặt ống thông khí màng nhĩ cho người bệnh 

  Bài ảnh: Phòng Dân số TT&GDSK, TTYT huyện Tân Uyên./.


Tác giả: Phạm Thị Tuyết
Nguồn:Phòng Dân số-TT&GDSK Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Hình ảnh hoạt động
Liên kết Website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 135
Hôm qua : 138
Tháng 04 : 10.944
Năm 2024 : 49.838
 
Copyright ©2018 - Bản quyền thuộc về Trung tâm y tế huyện Tân Uyên