A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiêm vắc xin phòng Covid-19

Từ ngày 23/4/2021, huyện Tân Uyên bắt đầu triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 cho các trường hợp quy định tại mục a, khoản 1, Điều 2 Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ. Kế hoạch tiêm đến hết ngày 28/4/2021.

Để buổi tiêm diễn ra an toàn, hiệu quả, Trung tâm Y tế huyện Tân Uyên đã bố trí khu vực tiêm, phòng tiêm theo đúng nguyên tắc một chiều, tổ chức khám sàng lọc cho tất cả đối tượng; bố trí đầy đủ dụng cụ tiêm. Quá trình triển khai tiêm phòng có sự hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Ban Chỉ đạo huyện.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế thành lập 02 đội cấp cứu lưu động, trang bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, thuốc cấp cứu, thường trực và phụ trách các điểm tiêm, công khai số điện thoại cho các điểm tiêm được phụ trách; hỗ trợ qua điện thoại về chuyên môn cấp cứu khi các điểm tiêm yêu cầu; tư vấn cho người được tiêm chủng về lợi ích của việc sử dụng vắc xin và giải thích những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng. Tại mỗi điểm tiêm tăng cường 01 bác sỹ thực hiện khám sàng lọc.

Người tham gia tiêm vắc xin sẽ phải thực hiện tuần tự các khâu: khai báo y tế, khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm, tiến hành tiêm, tư vấn sau tiêm và được theo dõi tại chỗ sau tiêm chủng 30 phút, đồng thời được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà ít nhất 7 ngày sau tiêm chủng về các dấu hiệu: Toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, nhịp thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ; thông báo cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường.

Vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca sử dụng lần này là vắc xin mới, vì vậy công tác chuẩn bị đều được Sở Y tế, Ủy ban nhân dân huyện, Trung tâm Y tế thực hiện chu đáo. Trong đó, công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tiêm vắc xin là ưu tiên hàng đầu.

Tất cả quy trình từ công tác vận chuyển, bảo quản, việc khám sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm đều được giám sát chặt chẽ; chuẩn bị địa điểm, nhân lực, phương tiện bảo đảm quy trình tiêm chủng an toàn.

 Đồng chí Trịnh Đình Hòa – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Tân Uyên, cho biết: “Thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế, Trung tâm CDC và chỉ đạo của UBND huyện, Trung tâm Y tế huyện Tân Uyên đã xây dựng kế hoạch, rà soát, lập danh sách đối tượng ưu tiên tiêm đợt 1 năm 2021 theo Nghị quyết số 21 của Chính phủ. Trong đó đợt 1 sẽ tổ chức tiêm cho 202 trường hợp là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, được triển khai theo 3 vòng tại điểm tiêm Trung tâm Y tế huyện. Đơn vị bố trí mỗi buổi tiêm đảm bảo không quá 100 đối tượng/ điểm tiêm chủng/ buổi tiêm chủng (thực tế sắp xếp 30-40 người/ buổi tiêm); thông báo cụ thể thời gian tiêm chủng cho đối tượng được tiêm; An toàn trong tiêm chủng được chúng tôi đặt lên hàng đầu, trong đó khám sàng lọc là khâu quan trọng nhất nên chúng tôi tổ chức khám thật kỹ, chỉ định đủ điều kiện tiêm chủng ngay, hoặc chống chỉ định, hoặc trì hoãn tiêm chủng, hoặc chuyển đến tiêm chủng và theo dõi tại bệnh viện theo đúng hướng dẫn. Cán bộ y tế tham gia tiêm chiến dịch đều phải được tập huấn về an toàn tiêm chủng; các nội dung liên quan đến tiêm vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca, đặc biệt là hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ theo Thông tư 51/2017/TT-BYT, ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế trước khi triển khai chiến dịch”.

Trong những ngày tiếp theo, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện tiêm phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên còn lại tại các địa điểm: Trạm Y tế xã Nậm Sỏ, Tà Mít và những đối tượng sót sau khi khám sàng lọc đợt 1. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thôn bản tăng cường tuyên truyền, phối hợp triển khai các hoạt động tiêm chủng Covi-19 theo kế hoạch. 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Hình ảnh hoạt động
Liên kết Website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 252
Hôm qua : 521
Tháng 04 : 8.656
Năm 2024 : 47.550
 
Copyright ©2018 - Bản quyền thuộc về Trung tâm y tế huyện Tân Uyên