Hội nghị tổng kết đánh giá 10 năm triển khai Chương trình hành động quốc gia nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám chữa bệnh giai đoạn đến 2025. Góp ý dự thảo tiêu chuẩn chất lượng nâng cao đối với bệnh viện
Ngày 25/11, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá 10 năm triển khai Chương trình hành động quốc gia nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám chữa bệnh giai đoạn đến 2025. Góp ý dự thảo tiêu chuẩn chất lượng nâng cao đối với bệnh viện.
Tại điểm cầu Lai Châu có TTƯT. BSCKII. Nguyễn Thị Hương - Phó giám đốc Sở Y tế cùng đại diện lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, Bệnh viện Phổi tỉnh và Trung tâm Y tế Lai Châu.
Kết quả khảo sát, đánh giá việc triển khai Chương trình hành động quốc gia nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám chữa bệnh giai đoạn 2015-2025 cho thấy việc nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám chữa bệnh đã được triển khai, duy trì, tiến bộ, mang lại những hiệu quả, rõ rệt, được xã hội và cộng đồng ghi nhận. Chương trình đã tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi đến các bệnh viện trong toàn quốc với tỷ lệ triển khai các chương trình cải tiến chất lượng, an toàn người bệnh, đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ Tiêu chí, khảo sát hài lòng người bệnh nhân viên y tế… đạt mức rất cao từ 90% trở lên.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế Lai Châu
Tuy nhiên, bước vào giai đoạn mới của đất nước, hệ thống khám, chữa bệnh sẽ có những thay đổi, cải tiến để phù hợp tình hình. Theo đó, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ xây dựng Bộ Tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện mới trên cơ sở kế thừa kết quả đã có, bảo đảm phù hợp đặc thù Việt Nam và hài hòa với thông lệ quốc tế; thiết kế theo các mức độ, có lộ trình triển khai rõ ràng để các bệnh viện chủ động thực hiện và nâng hạng chất lượng bền vững, tiệm cận chất lượng quốc tế.
Phát biểu tại hội nghị, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Y tế, Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, khẳng định: Trong tiến trình phát triển của bất kỳ hệ thống y tế hiện đại nào, chất lượng không phải là phần việc bổ sung, mà chính là trọng tâm tạo nên độ tin cậy của dịch vụ y khoa, của người thầy thuốc, và của cả một nền y tế.
10 năm vừa qua, hệ thống khám chữa bệnh Việt Nam đã bước vào một giai đoạn chuyển dịch mô hình quản trị chất lượng về đúng chuẩn mực hiện đại, tiệm cận các xu hướng quốc tế, và đạt được 3 chuyển biến lớn có tính nền tảng. Đó là sự hình thành đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng từ trung ương đến cơ sở; chuẩn hóa thực hành lâm sàng và xây dựng bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện theo cách tiếp cận hiện đại; sự phát triển của văn hóa an toàn người bệnh và các phương pháp cải tiến liên tục…
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác khám, chữa bệnh tại Việt Nam vẫn bộc lộ những tồn tại như: Tình trạng quá tải ở các bệnh viện lớn; thủ tục khám chữa bệnh dù đã cải thiện nhưng vẫn còn gây phiền hà; lạm dụng thuốc, xét nghiệm, kỹ thuật; chưa đồng đều về chất lượng giữa các cấp chuyên môn; nhân lực chất lượng cao còn thiếu; cơ chế tài chính chưa tạo động lực cho chất lượng… Đây là thách thức chung của nhiều hệ thống y tế đang phát triển nhưng cũng là cơ hội để chúng ta bứt phá, đặc biệt khi đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới.
Hội nghị lần này mở ra tầm nhìn chiến lược 2026-2035: thúc đẩy chứng nhận độc lập, gắn chi trả bảo hiểm với chất lượng, mở rộng chuyển đổi số, tăng cường nhân lực và xây dựng văn hóa chất lượng ở mọi cơ sở y tế./.


