A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TÁC HẠI KHÔN LƯỜNG KHI CHO TRẺ ĂN NHIỀU BIM BIM

 

 

 

Hiện nay, trên thị trường, snack thường gọi là bim bim xuất hiện khá phổ biến. Món ăn vặt này được trẻ em rất yêu thích bởi sự hấp dẫn của hương vị và màu sắc của nó. Tuy nhiên, sự ngon miệng đôi khi không đi kèm với yếu tố an toàn cho sức khỏe, nhất là đối với loại thực phẩm ăn liền được chiên qua dầu mỡ và sử dụng nhiều chất phụ gia như bim bim.

Bim bim là món ăn vặt khoái khẩu của cả trẻ nhỏ và người lớn. Không chỉ dễ ăn, bim bim còn có rất nhiều loại với nhiều hương vị hấp dẫn khác nhau, có độ thơm ngon, giòn tan khiến trẻ em không bao giờ chán và luôn "mè nheo" đòi bố mẹ cho ăn. Và trên thực tế, nhiều phụ huynh chiều con sẵn sàng mua cho con món đồ ăn vặt này hàng ngày. Tuy nhiên, ít người biết rằng, nếu mỗi ngày ăn một gói bim bim thì một năm, cơ thể của trẻ sẽ hấp thu khoảng 5 lít dầu. Cháu Nguyễn Nhật Minh, phường Tân Phong gần như ngày nào cũng đòi mẹ mua bim bim, mặc dù biết bim bim không tốt cho sức khỏe nhưng vì chiều con nên chị H vẫn mua cho con ăn. Còn chị Ngô Thị Diễm, phường Đoàn Kết chia sẻ, tôi có 2 con nhỏ dưới 10 tuổi, vì bận rộn với việc bán hàng, nên tôi thường mua rất nhiều bim bim với đủ các loại về để trong nhà cho trẻ ăn đỡ đòi mẹ những khi mẹ bận rộn. Tuy nhiên, đứa đầu của tôi năm nay 10 tuổi, cháu mắc bệnh béo phì, vì vậy bây giờ tôi hạn chế cho cháu ăn bim bim, vì qua tìm hiểu thông tin, bim bim đều chiên qua dầu mỡ ở nhiệt độ cao nên không tốt cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia vệ sinh an toàn thực phẩm, bim bim là loại thức ăn được chế biến sẵn, dù ăn rất ngon miệng nhưng giá trị của nó lại không có, bởi các loại thức ăn giàu chất đạm, chất béo, chất bột chỉ nên chế biến ở nhiệt độ phù hợp, còn bim bim phải chiên ở nhiệt độ rất cao để đảm bảo độ giòn, thơm, vàng vì vậy, sẽ làm mất đi các chất có lợi cho sức khỏe. Dầu, mỡ chiên ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra các chất độc hại không tốt cho sức khỏe. Trong trường hợp sử dụng dầu mỡ động vật thì bim bim càng độc hại hơn. Đó là chưa kể trong bim bim còn chứa nhiều phụ gia không tốt cho sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh. Dù ăn nhiều bim bim có thể mang lại cảm giác no bụng tạm thời nhưng bim bim có giá trị dinh dưỡng gần như bằng 0, trong khi lại chứa lượng lớn calo có hại, dễ gây béo phì, thừa cân. Mặt khác bim bim còn chứa lượng muối cao, sau khi ăn xong trẻ khát nước và uống rất nhiều nước. Nếu trẻ ăn trước bữa ăn sẽ bị đầy bụng gây chán ăn. Điều nguy hiểm nhất là bim bim có khả năng "gây nghiện". Nó khiến cho trẻ có cảm giác rất khó dừng lại một khi đã bắt đầu ăn. Dù không đầu độc cơ thể như rượu bia, nhưng nếu ngày nào cũng ăn bim bim có thể gây tác hại nguy hiểm cho cơ thể, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Đó là chưa kể đến một số bim bim kém chất lượng có nguồn gốc, hạn sử dụng không rõ ràng, được đóng trong một túi to, người bán chia theo lạng để bán cho trẻ em.

Giá của một gói bim bim dao động từ 1 - 10 nghìn, phong phú chủng loại và được bày bán ở tất cả các hàng tạp hóa, trẻ em đều có thể mua. Bim bim được dùng trong tất cả các tiệc sinh nhật, liên hoan cuối năm cho học sinh, tết, ngày nghỉ cuối tuần gia đình đi chơi hoặc khi đi tàu xe…vì vậy, lượng tiêu thụ bim bim trên thị trường rất nhiều. Chị Hoàng Thị Hiền, chủ cửa hàng tạp hóa trước cổng trường tiểu học Số 2 phường Tân Phong (thành phố Lai Châu) chia sẻ: “Trong các loại hàng hóa, bánh kẹo dành cho trẻ em thì bim bim là mặt hàng bán chạy nhất, đối tượng mua chủ yếu là học sinh”. Bên cạnh các loại bim bim được sản xuất với nhiều màu sắc, các doanh nghiệp còn đưa ra nhiều chiêu trò khác như mua 2 tặng 1, hoặc tặng 1 bộ xếp hình, đồ chơi, mua nhiều được tích điểm nhận quà… với mục đích nhằm thu hút khách hàng nhỏ tuổi.

Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên cho trẻ ăn nhiều thức ăn chế biến sẵn như: bim bim, đồ ăn nhanh, đồ hộp… nếu cho trẻ ăn nhiều bim bim quá mà không chú ý đến các loại thực phẩm khác sẽ gây mất cân bằng chế độ dinh dưỡng và giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ mắc bệnh .

Ảnh: Cho trẻ ăn nhiều bim bim có thể giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ mắc bệnh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Hình ảnh hoạt động
Liên kết Website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 128
Hôm qua : 521
Tháng 04 : 8.532
Năm 2024 : 47.426
 
Copyright ©2018 - Bản quyền thuộc về Trung tâm y tế huyện Tân Uyên