• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH LAI CHÂU
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai Kế hoạch Chương trình năm 2020

Ngày 10/9, Ban Chỉ đạo Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả huyện Phong Thổ tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020. 

Trong những năm qua, nhiều chương trình về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSNSNT) được triển khai trên địa bàn huyện, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia NS&VSNSNT, Dự án Vệ sinh tổng thể do cộng đồng làm chủ (SLTS) được triển khai tại xã Mường So năm 2010, phương pháp giáo dục thay đổi hành vi Vệ sinh có sự tham gia của cộng đồng (Phast) triển khai tại xã Lản Nhì Thàng năm 2013 với phương pháp tiếp cận mới về truyền thông đã đạt kết quả nhất định. Tính đến 6 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh (HVS) là 37%, tỷ lệ hộ gia đình khu vực nông thôn có nhà tiêu HVS là 32%. Tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số có nhà tiêu HVS rất thấp 31,1%, người dân vẫn có thói quen phóng uế ra môi trường không đảm bảo vệ sinh. Đây cũng là vấn đề khó khăn, nan giải, các cấp chính quyền cần có các giải pháp can thiệp góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Năm 2020, Chương trình triển khai thực hiện vệ sinh toàn xã hỗ trợ xây nhà tiêu HVS tại Khổng Lào (150 cái), xã Ma Li Pho (100 cái). Đồng thời, các đơn vị tiếp tục huy động sự tham gia của các đoàn thể có mạng lưới sâu rộng và thành phần hội viên đông đảo như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên…, xã hội hóa công tác xây dựng nhà tiêu vệ sinh hộ gia đình, huy động các doanh nghiệp, công ty cùng chung tay với chính quyền và các đoàn thể xây dựng nhà tiêu HVS cho Nhân dân, kêu gọi, khuyến khích các tổ chức quốc tế và trong nước hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh đầu tư các dự án truyền thông vận động người dân xây dựng và sử dụng nhà tiêu HVS… 

       Đồng chí Mai Thị Hồng Sim - Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ phát biểu tại Hội nghị

Để Chương trình đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả huyện Phong Thổ tiếp tục tổ chức tập huấn về truyền thông, phát triển thị trường vệ sinh cho mạng lưới triển khai, vận động toàn dân tham gia xây dựng, sử dụng nhà tiêu HVS. Đa dạng hóa các mô hình nhà tiêu về công nghệ và chi phí, khuyến khích áp dụng nhà tiêu HVS, chất lượng bền vững, phù hợp với điều kiện của từng vùng. Huy động sự tham gia của các đoàn thể có mạng lưới sâu rộng và thành phần hội viên đông đảo như Hội Phụ nữ, Hội nông dân, đoàn thanh niên… Sự tham gia của các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nhà vệ sinh và cung cấp các dịch vụ xây nhà vệ sinh tại địa phương. Kêu gọi, khuyến khích các tổ chức quốc tế và trong nước hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh đầu tư các Dự án truyền thông vận động người dân xây dựng, sử dụng nhà tiêu HVS…/. 


Tác giả: Nguyễn Hằng - Thái sơn
Nguồn:Trung tâm kiểm soát bệnh tật Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
LIÊN KẾT WEBSITE