• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH LAI CHÂU
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hưởng ứng ngày Thị giác Thế giới 10/10/2019

Hãy biết cách tự bảo vệ và chăm sóc mắt

Với mục tiêu “Quyền được nhìn thấy cho mọi người vào năm 2020”, Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức phòng chống mù loà Quốc tế (IAPP) đã quyết định chọn ngày thứ 5 của tuần lễ thứ 2 vào tháng 10 hàng năm là Ngày Thị giác thế giới (Năm nay là ngày 10/10/2019) với chủ đề “Vison First!” với mục đích nhằm giúp cho tất cả mọi người sẽ biết cách tự bảo vệ, chăm sóc và tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc mắt.

Tại tỉnh ta, các hoạt động chăm sóc mắt trong cộng đồng được tổ chức rộng rãi bằng nhiều hình thức phong phú. Hàng năm, hưởng ứng Ngày Thị giác thế giới, các đơn vị trong ngành Y tế đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, chăm sóc mắt toàn diện, khám, điều trị và cấp thuốc miễn phí các bệnh về mắt cho người dân nhằm nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ mắt. Các bệnh viện được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, cùng với đội ngũ y, bác sĩ chuyên ngành mắt thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã làm chủ kỹ thuật phẫu thuật thay thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco và đang hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật mới về chuyên khoa mắt cho các Trung tâm Y tế tuyến huyện. Theo đó, từ năm 2013 đến nay đã có 1.188 bệnh nhân được phẫu thuật thay thuỷ tinh thể bằng phương pháp Phaco và hàng nghìn bệnh nhân được khám sàng lọc và điều trị các bệnh về mắt mỗi năm, góp phần mang lại ánh sáng cho những người mù lòa.

Hưởng ứng thông điệp của Ngày Thị giác Thế giới năm 2019, nhằm giúp cho tất cả mọi người biết cách tự bảo vệ, chăm sóc và tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc mắt. Sau đây là một số gợi ý về phương pháp duy trì và nâng cao sức khỏe cho đôi mắt:

- Ăn uống cân bằng: Chế độ dinh dưỡng hợp lý luôn là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu, vì mắt luôn cần được bổ sung dưỡng chất từ bên trong. Do đó, cần ăn uống đủ chất, chú ý đến những thực phẩm có lợi cho mắt như: rau củ, trái cây có màu cam, vàng, đỏ, hoặc ngũ cốc, cá biển…

- Tạo điều kiện cho mắt nghỉ ngơi: Hãy cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút làm việc trước màn hình điện tử bằng cách nhắm mắt 20 giây và nhìn ra xa 6 mét. Ngoài ra, hãy ngủ đủ giấc và tránh thức khuya để đôi mắt luôn tràn đầy sức sống.

- Chăm sóc sức khỏe cơ thể: Một số căn bệnh như huyết áp cao hay tiểu đường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt. Hai căn bệnh này có thể làm giảm lưu lượng máu lưu thông tới mắt. Các rối loạn hệ thống miễn dịch trong phổi, tuyến giáp, cũng có thể là tiền đề gây ra các bệnh về mắt. Vì vậy, hãy thường xuyên chăm sóc sức khỏe cơ thể, tập thể dục đều đặn, có một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để tránh các bệnh nói trên. Ngoài ra, cần kiểm tra sức khỏe định kỳ và tham khảo ý kiến các bác sỹ chuyên khoa mắt nếu bạn có tiền sử bệnh tiểu đường hay huyết áp cao.

- Sử dụng thuốc đúng cách: Một số loại thuốc khi uống hoặc khi kết hợp với các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của mắt. Hãy tham khảo kỹ tác dụng phụ của các loại thuốc trước khi sử dụng. Đi khám mắt nếu bạn nhận thấy các vấn đề như mắt khô hoặc chảy nước mắt, nhạy cảm với ánh sáng, mờ mắt… khi sử dụng thuốc.

- Che chắn và bảo vệ cho mắt khi ra ngoài: Khi đi ra ngoài nên trang bị kính râm có khả năng chống tia UVA, UVB và giảm độ sáng chói tốt. Bởi các tia UVA, UBV chiếu trực tiếp vào mắt có thể gây bỏng mắt, nóng rát mi mắt, khiến mắt cộm, ngứa, khô rát và có nguy cơ dẫn đến mù loà. Ngoài ra môi trường ánh sáng quá mạnh sẽ khiến mắt phải nheo, điều tiết liên tục, từ đó dễ gây mỏi mắt.

- Không hút thuốc lá: Khói thuốc lá làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể và làm khô mắt… Hút thuốc cũng làm tăng tích tụ mảng bám trong mạch máu, làm yếu động mạch, lâu ngày có thể làm hỏng võng mạc và gây mất thị lực.

- Khám mắt định kỳ: Các bác sĩ nhãn khoa khuyến cáo người dân nên đi kiểm tra mắt định kỳ. Người bình thường khám 1 lần/năm; khám sàng lọc các bệnh tật khúc xạ từ 3 - 6 tháng/lần; những bệnh nhân bị bệnh Glôcôm nên đo nhãn áp định kỳ; trong trường hợp khi có bất thường về mắt cần phải đến ngay các cơ sở chuyên khoa mắt để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

                              

                                         Bài, ảnh: Đỗ Oanh

Bác sỹ Trung tâm y tế huyện Tân Uyên khám mắt cho bệnh nhân

 


Tác giả: Đỗ Oanh - TTKS Bênh tật tỉnh
Nguồn:Trung tâm y tế huyện Tân Uyên Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
LIÊN KẾT WEBSITE